ติวสมรรถนะงานที่ 3 

คำถาม 3. จงบอกและอธิบายรูปแบบการให้บริการบนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต่อไปนี้มาให้ถูกต้อง ชัดเจน เป็นที่เข้าใจ

3.1 บริการค้นหาและแสดงข้อมูลแบบมัลติมีเดีย (World Wide Web : WWW)
3.2 บริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail)
3.3 บริการการโอนย้ายข้อมูล (FTP : File Transfer Protocol)
3.4 บริการการสืบค้นข้อมูล (Search Engine)
3.5 บริการสนทนาผ่านเครือข่าย (Talk หรือ Chat)

แนวการตอบ

 รูปแบบการให้บริการบนระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
1. บริการค้นหาและแสดงข้อมูลแบบมัลติมีเดีย หรือ World Wide Web : WWW เป็นบริการ ค้นหาและแสดงข้อมูลแบบมัลติมีเดียบนอินเทอร์เน็ตทุกประเภท ข้อมูลและสารสนเทศอาจจัดอยู่ในรูปแบบ ของข้อความ รูปภาพ หรือเสียงก็ได้ ข้อดีของบริการประเภทนี้คือ สามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บเพจหน้าอื่น หรือเว็บไซด์อื่นได้ง่าย เพราะใช้วิธีการของไฮเปอร์เท็กซ์ (Hypertext) โดยมีการทำงานแบบไคลเอนท์/เซิร์ฟเวอร์ (Client/Server) ซึ่งผู้ใช้สามารถค้นหาข้อมูลจากเครื่องที่ให้บริการซึ่งเรียกว่าเว็บเซิร์ฟเวอร์ โดยอาศัยโปรแกรมที่ใช้ดูข้อมูลเว็บเบราว์เซอร์ (Web Browser) ซึ่งผลที่ได้จะมีการแสดงเป็นไฮเปอร์เท็กซ์ ซึ่งในปัจจุบันมีการผนวกรูปภาพ เสียง ภาพเคลื่อนไหว และสามารถเชื่อมโยงไปยังเอกสารหรือข้อมูลอื่น ๆ ได้โดยตรง
2. บริการจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Mail) หรือที่เรียกว่า E-mail เป็นการสื่อสารที่นิยมใช้กันมากเนื่องจากผู้ใช้สามารถติดต่อสื่อสารกับบุคคลที่ต้องการได้รวดเร็ว ภายในระยะเวลาอันสั้นไม่ว่าจะอยู่ในที่ทำงานเดียวกันหรืออยู่ต่างที่กัน สิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายน้อยมาก องค์ประกอบของ e-mail address ประกอบด้วย ชื่อผู้ใช้ (User name) เครื่องหมาย @ และชื่อโดเมน Username@domain_name การใช้งานอีเมล แบ่งเป็น
        2.1 Corporate e-mail คือ อีเมล์ที่หน่วยงานสร้างขึ้นให้กับบุคลากรในองค์กรนั้น
        2.2 Free e-mail คือ อีเมล์ ที่สามารถสมัครได้ฟรีตาม web mail ต่าง ๆ เช่น Hotmail, Gmail เป็นต้น
3. บริการการโอนย้ายข้อมูล (File Transfer Protocol : FTP) การโอนย้ายข้อมูลหรือที่นิยมเรียกกันว่า FTP เป็นการสื่อสารอีกรูปแบบหนึ่งที่ใช้กันในอินเตอร์เน็ต โดยอาจใช้เพื่อการถ่ายโอนข้อมูลรวมถึงโปรแกรมต่าง ๆ ทั้งที่เป็น Freeware Shareware จากแหล่งข้อมูลทั้งหลายมายังเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่ใช้งานอยู่ ปัจจุบันมีหน่วยงานหลายแห่งที่กำหนดให้ Server ของตนทำหน้าที่เป็น FTP site เก็บรวบรวมข้อมูลและโปรแกรมต่าง ๆ สำหรับให้บริการ การโอนย้ายไฟล์ แบ่งได้ดังนี้
        3.1 การดาวน์โหลดไฟล์ (Download File) คือ การรับข้อมูลเข้ามายังเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ ในปัจจุบันมีหลายเว็บไซต์ที่จัดให้มีการดาวน์โหลดโปรแกรมได้ฟรี เช่นhttp://www.download.com
         3.2 การอัพโหลดไฟล์ (Upload File) คือ การนำไฟล์ข้อมูลจากเครื่องของผู้ใช้ไปเก็บไว้ในเครื่องที่ให้บริการ (Server) ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต โปรแกรมที่ช่วยในการอัพโหลดไฟล์เช่น FTP Commander
4. บริการการสืบค้นข้อมูล (Search Engine) คือ บริการที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต โดยพิมพ์ข้อความที่ต้องการสืบค้นเข้าไป โปรแกรมจะทำการค้นหาข้อมูลที่ต้องการภายในเวลาไม่กี่นาที โปรแกรมประเภทนี้เราเรียกว่า Search Engines เว็บไซด์ที่ทำหน้าที่เป็น Search Engines มีอยู่เป็นจานวนมาก เช่น google.com, yahoo.com, sanook.com เป็นต้น
5. บริการสนทนาผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Chat) เป็นการสื่อสารผ่านข้อความ เสียงและรูปภาพจาก Webcam โดยมีการโต้ตอบกันอย่างทันทีทันใด (Real-time) มีลักษณะเดียวกันกับการสนทนาโดยโทรศัพท์ ต่างกันตรงที่ผู้สนทนาจะสื่อสารผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ในขณะเดียวกันก็สามารถส่งข้อความ ภาพ และเสียงให้กันโดยมีอินเทอร์เน็ตเป็นสื่อกลางในการส่งข้อมูล การสนทนาออนไลน์มีทั้งข้อดีและข้อเสียทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลว่าจะใช้งาน ข้อดี คือ การได้รู้จักผู้คนมากขึ้น ได้แนวความคิดหลากหลาย มองโลกได้กว้างขึ้นโดยที่เป็นการลดช่องว่างด้านเวลา และสถานที่ ทำให้ได้รับรู้ประสบการณ์ของผู้อื่นพร้อมกับเผยแพร่ประสบการณ์ของตัวเองที่เป็นประโยชน์ เผยแพร่และแลกเปลี่ยนความรู้ ข้อมูล ข่าวสารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ ส่วนข้อเสีย เป็นอาการติดสนทนาออนไลน์ไม่สนใจกิจกรรมอื่น นอกจากสนทนาออนไลน์ รูปแบบการสนทนาออนไลน์อย่างกว้าง ๆ ได้เป็น 3 รูปแบบด้วยกัน คือ Web Chat, Web Board และโปรแกรมสนทนาออนไลน์