ติวสมรรถนะงานที่ 3 

2. จงอธิบายการใช้งานวัสดุอุปกรณ์ในการติดตั้งระบบเครือข่ายอินเตอร์เน็ตต่อไปนี้ให้ถูกต้อง 
     2.1 การ์ดแลน (LAN Card)                 2.6 Switch Hub/Access Point
     2.2 ฮับ (Hub)                                  2.7 หน้าจอ คีย์บอร์ด และเครื่องเล่น CD
     2.3 Wireless Router                       2.8 โมเด็ม (Modem)
     2.4 หัวต่อ RJ45                               2.9 เราเตอร์ (Router)
     2.5 สาย LAN                                  2.10 รีพีตเตอร์ (Repeater)

แนวการตอบ

1. การ์ดแลน (LAN Card) ทำหน้าที่ในการเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานอยู่เข้ากับระบบเครือข่าย
2. ฮับ (Hub) เป็นอุปกรณ์รวมสัญญาณที่มาจากอุปกรณ์รับส่งหลาย ๆ สถานีเข้าด้วยกัน ข้อมูลที่รับ-ส่งผ่านฮับจากเครื่องหนึ่งกระจายไปยังทุกสถานีที่ติดต่ออยู่บนฮับนั้น ทุกสถานีจะรับสัญญาณข้อมูลที่กระจายมาได้ทั้งหมดแต่จะเลือกคัดลอกเฉพาะข้อมูลที่ส่งมาถึงสถานีนั้น ๆ เท่านั้น การตรวจสอบข้อมูลจึงต้องดูที่แอดเดรส (address) ที่กำกับมาในกลุ่มของข้อมูล
3. ไวร์เลสเราเตอร์ (Wireless Router) เป็นเราเตอร์ที่ไม่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้ด้วยตัวเอง แต่สามารถกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตที่ได้รับด้วยระบบ Wireless ได้ และกระจายสัญญาณผ่านสายนำสัญญาณจาก Port Lan ทั้ง 4 พอร์ตที่มีการติดตั้งมากับตัวอุปกรณ์ได้ นอกจากยังสามารถเป็น Access Point ได้อีกด้วย
4. หัวต่อ RJ45 เป็นหัวต่อที่ใช้กับสายสัญญาณเชื่อมเครือข่ายแบบสายคู่ตีเกลียว (สาย UTP) มี 2 ชนิด ได้แก่
     4.1 หัวต่อตัวผู้ RJ-45 (หรือที่เรียกว่า RJ-45 Connecter หรือ RJ-45 Jack Plug) เป็นอุปกรณ์สำหรับใส่ที่ปลายสาย UTP มีลักษณะเป็นพลาสติกสี่เหลี่ยมคล้ายหัวต่อโทรศัพท์
      4.2 หัวต่อตัวเมีย RJ-45 (หรือเรียกว่า RJ-45 Jack Face) มีลักษณะเป็นเบ้าเสียบสำหรับหัวต่อ RJ-45 ตัวผู้ มีลักษณะเป็นกล่องมีช่องสำหรับเสียบหัวต่อ ด้านในกล่องจะมีขั้วซึ่งจะเป็นส่วนที่เชื่อมกับสายนำสัญญาณ
5. สาย LAN เป็นสายนำสัญญาณที่ใช้ต่อกับคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่ายอย่าง Switch หรือ Hub ใช้ต่อกับโมเด็มเราเตอร์เพื่อเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต ใช้เชื่อมต่อในการส่งข้อมูลระหว่างคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์โดยตรงก็ได้เช่นเดียวกัน
6. Switch Hub/Access Point (AP) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่การกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตหรือ เชื่อมต่อให้คอมพิวเตอร์ที่ตั้งอยู่คนละที่สามารถสื่อสารกันได้ โดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ
     6.1 Managed Switch หมายถึง Switch ที่ผู้ใช้งานสามารถทำการตั้งค่าการทำงานให้เหมาะสมกับงานที่หลากหลายได้ นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบ แก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้สะดวกและง่ายขึ้น
     6.2. Unmanaged Switch หมายถึง Switch ที่สามารถทำงานได้เองโดยอัตโนมัติ เพียงแค่ต่อสาย LAN ก็ทำงานได้เลย ข้อด้อย คือ ผู้ใช้งานจะไม่สามารถเข้าไปตั้งค่าใด ๆ ได้

7. หน้าจอ คีย์บอร์ด และเครื่องเล่น CD เป็นอุปกรณ์ที่มีสาคัญมากในขั้นตอนการติดตั้ง แต่เมื่อทำการติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้วไม่จำเป็นต้องใช้ สามารถถอดอุปกรณ์เหล่านี้ออกไปได้ทันทีใช้เป็น WDS (Wireless Distribution System) แทน
8. โมเด็ม (Modem) เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่แปลงสัญญาณคอมพิวเตอร์ที่เป็นรูปแบบดิจิทัลให้อยู่ในรูปแบบอนาล็อก (Analog) หรือคลื่นที่สามารถส่งไปได้ตามสายโทรศัพท์ และทำการส่งไปยังเครื่องปลายทาง ก่อนที่เครื่องปลายทางซึ่งมีโมเด็มอยู่เช่นกันจะทำการแปลงสัญญาณจากรูปแบบอนาล็อกกลับมาเป็นสัญญาณคอมพิวเตอร์รูปแบบดิจิทัล โมเด็มมีทั้งแบบภายใน (Internal Modem) ลักษณะเป็นการ์ด และโมเด็มภายนอก (External Modem) ลักษณะเป็นกล่องแยกออกต่างหาก


9. เราเตอร์ (Router) เป็นอุปกรณ์ที่ทาหน้าที่เชื่อมต่อระบบเครือข่ายอย่างหนึ่ง หน้าที่หลักของ Router คือ การหาเส้นทางในการส่งผ่านข้อมูลที่ดีที่สุด และเป็นตัวกลางในการส่งต่อข้อมูลไปยังเครือข่ายอื่น ทั้งนี้ Router สามารถเชื่อมโยงเครือข่ายที่ใช้สื่อสัญญาณหลายแบบแตกต่างกันได้
10. รีพีตเตอร์ (Repeater) เป็นอุปกรณ์ที่ทาหน้าที่ทวนสัญญาณหรือช่วยขยายสัญญาณไฟฟ้าที่ส่งบนสาย LAN ให้แรงขึ้น และจัดรูปสัญญาณที่เพี้ยนไปให้กลับเหมือนเดิมจากนั้นจึงค่อยส่งต่อไป ข้อจากัดของรีพีตเตอร์ คือ ไม่สามารถกลั่นกรองสัญญาณที่ไม่จาเป็นออกไปได้จึงไม่มีส่วนช่วยจัดการจราจรหรือลดปริมาณข้อมูลที่ส่งออกมาบนเครือข่าย LAN