สถาบันการเงินต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศแข่งขันกันนำคอมพิวเตอร์    มาเพื่อประโยชน์สำคัญ 3 ประการคือ

 เพื่อช่วยให้บริการลูกค้าได้สะดวกรวดเร็ว

 เพื่อให้สามารถเสนอบริการใหม่ ๆ และให้ลูกค้าประจำเข้าใจง่าย

 เพื่อบริการลูกค้าโดยเสียโดยค่าใช้จ่ายน้อย

ภาพ การใช้คอมพิวเตอร์ในด้านการเงินการธนาคาร

บริการฝากถอนทุกประเภท เช่น บัญชีเงินสะพัด เผื่อเรียก สะสม และประจำ เป็นต้น โดยมีเทอร์มินัลติดตั้งอยู่ที่โต๊ะพนักงานฝากถอน เมื่อลูกค้ามาฝากหรือถอน พนักงานสามารถใช้เทอร์มินัลสอบถามสถานภาพบัญชี และลงบัญชีได้สะดวกรวดเร็ว

ภาพ การใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในบริการฝากถอน

ด้านการโอนเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ มี ประโยชน์สำคัญ 3 ประการ คือ

1)  เพื่อลดต้นทุนโดยตัดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับกระดาษ
2)  เพื่อความปลอดภัยในการโอนเงิน โดยป้องกันเช็คสูญหาย
3)  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการโดยสามารถโอนเงิน

ระบบสารสนเทศด้านการบัญชีและระบบสารสนเทศด้านการเงิน มีความสัมพันธ์กันเนื่องจากข้อมูลทางการบัญชีจะเป็นข้อมูลสำหรับการประมวลผลและการตัดสินใจทางการเงิน      โดยนักการเงินจะนำตัวเลขทางการบัญชีมาประมวลผลตามที่ตนต้องการเพื่อให้ได้ข้อมูลสำหรับสนับสนุนการตัดสินใจทางการเงิน ระบบสารสนเทศทางการเงิน ทำหน้าที่หลักทางการเงิน  (Finance) เกี่ยวกับการคาดการณ์ทางการเงิน ได้แก่ แสดงจำนวนเงินที่จะเข้าสู่กิจการแหล่งที่มาการใช้จ่าย การจัดการเงินทุน เช่น แหล่งเงินทุน การกู้ ออกพันธบัตรเงินกู้ ออกหุ้น รวมกิจการ และการตรวจสอบ เช่น งบรายได้
งบกำไรขาดทุน งบแสดงฐานะการเงิน ส่วนที่นำเข้าไปในระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการด้านการเงิน ได้แก่

        1.  แผนเชิงกลยุทธ์และนโยบายของบริษัทในแผนกลยุทธ์จะประกอบด้วยวัตถุประสงค์ด้านการเงินของบริษัท เช่น เป้าหมายของผลกำไรที่ต้องการ อัตราส่วนของหนี้สิน และเงินกู้ ค่าคาดหวังของผลตอบแทนที่ต้องการ เป็นต้น

       2.  ระบบประมวลผลรายงานสารสนเทศด้านการเงินที่สำคัญจะมาจากโปรแกรม ควบคุมสินค้าคงคลัง โปรแกรมสั่งซื้อสินค้า โปรแกรมบัญชีรายรับรายจ่าย และโปรแกรมใบสั่งซื้อทั่วไป โดยข้อมูลที่ได้จากโปรแกรมเหล่านี้ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายด้านเงินเดือนรวม เงินลงทุนในคลังสินค้ายอดขาย ปริมาณเงินที่จ่ายให้กับแหล่งผลิตสินค้า ปริมาณหนี้รวมของลูกค้าที่มีต่อบริษัท และรายละเอียดข้อมูลบัญชีต่าง ๆ โดยข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปสร้างเป็นรายงานด้านการเงิน เพื่อใช้
ในการตัดสินใจต่อไป

       3.  แหล่งข้อมูลภายนอก ได้แก่ สารสนเทศเกี่ยวกับคู่แข่งขันอาจได้มาจากรายงานประจำปีของบริษัทคู่แข่ง หนังสือพิมพ์สื่อต่าง ๆ เช่น เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เป็นต้นนอกจากนี้ยังรวมถึงสารสนเทศเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจของประเทศ หรือของโลก เช่น สภาวะเงินเฟ้อ อัตราภาษีเหล่านี้ เป็นต้น

ภาพ  ประเภทของระบบสารสนเทศ