องค์ประกอบที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ประกอบด้วย 6 ส่วน  ดังนี้

          2.4.1  ฮาร์ดแวร์ (Hardware)

                    ฮาร์ดแวร์ หมายถึง ส่วนประกอบต่าง ๆ อยู่ภายในตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ เช่น  เมนบอร์ด ชิปซีพียู ฮาร์ดดิสก์ ซีดีรอมไดร์ฟ์ การ์ดเสียง เป็นต้น

          2.4.2  ซอฟต์แวร์ (Software) 

                    ซอฟท์แวร์ หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่งที่ควบคุมให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ผู้ใช้ต้องการซึ่งเขียนขึ้นด้วยภาษาต่าง ๆ ที่มนุษย์พัฒนาขึ้น สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

            1) ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software) หมายถึง โปรแกรมหรือคำสั่งหลัก   ที่ใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ตลอดจนควบคุมการสื่อสารข้อมูล ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น การทำงานของซีพียู การแสดงผลบนจอภาพ  การอ่านการบันทึกข้อมูล  เป็นต้น  เพื่อทำงานร่วมกับโปรแกรมต่าง ๆ

ภาพที่  2.8  ซอฟต์แวร์ระบบ (System Software)

                 2. ซอฟต์แวร์ประยุกต์  (Application Software)  เป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่พัฒนาเพื่อช่วยงานในด้านต่าง ๆ  ตามความต้องการของผู้ใช้ถ้าโปรแกรมพัฒนาขึ้นเพื่อความต้องการเฉพาะขององค์กรใดองค์กรหนึ่งจะเรียกซอฟต์แวร์ประเภทนี้ว่า “ซอฟต์แวร์เฉพาะงาน” ส่วนโปรแกรมที่พัฒนาเพื่อใช้งานทั่ว ๆ ไปเรียกว่า “โปรแกรมสำเร็จรูป” เช่น โปรแกรมประมวลผลคำ โปรแกรมตารางคำนวณ  โปรแกรมนำเสนอข้อมูล  โปรแกรมตกแต่งภาพ เป็นต้น

ภาพที่  2.9  ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application  Software)

2.4.3.  ข้อมูลและสารสนเทศ (Data Information)

            ข้อมูลและสารสนเทศ (Data Information) หมายถึง ข้อมูลต่าง ๆ ที่เก็บรวบรวมมานำมาเพื่อใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ใดโปรแกรมหนึ่งประมวลผลโดยข้อมูลจะประกอบไปด้วยตัวเลข ข้อความ รูปภาพ หรือเสียง ดังนั้นสารสนเทศ คือ ผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์แล้ว เช่น ถ้าป้อนข้อมูลคะแนนสอบของนักศึกษา คนหนึ่งแล้วให้คอมพิวเตอร์ประมวลผลหาคะแนนรวมหรือตัดเกรดของนักศึกษา ซึ่งเกรดหรือคะแนนรวมที่ได้ถือเป็นสารสนเทศ

ภาพที่  2.10  ระบบข้อมูลสารสนเทศ

2.4.4  ผู้ใช้งาน (User)

 ผู้ใช้งาน (User) หมายถึง บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ทำหน้าที่ป้อนข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันถึงแม้หลายระบบจะมีการป้อนข้อมูลได้โดยอัตโนมัติ แต่ยังต้องการให้มนุษย์เป็นผู้สั่งเสมอ

ภาพที่  2.11  ระบบคอมพิวเตอร์ (Computer  System)

2.4.5  กระบวนการทำงาน (Proecss)

           กระบวนการทำงาน (Proecss) หมายถึง ขั้นตอนวิธีการทำงานเพื่อให้ได้มาซึ่งสารสนเทศ จากการประมวลผลข้อมูลบนระบบคอมพิวเตอร์

2.4.6  บุคลากรทางสารสนเทศ (Information Systems Personnel)

           บุคลากรทางสารสนเทศ (Information Systems Personnel) หมายถึง บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการระบบคอมพิวเตอร์ บุคลากรทางคอมพิวเตอร์มีบทบาทและหน้าที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับลักษณะของงานและภาระงานที่ได้รับมอบหมายขององค์กรหรือหน่วยงานนั้น ๆ สามารถสรุปได้ดังนี้

           1)  เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ หมายถึง  ผู้ที่ทำหน้าที่ดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์          ให้สามารถใช้งานได้อย่างเป็นปกติและมีประสิทธิภาพหาก เกิดปัญหาขัดข้องในการทำงานจะต้องแจ้งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบและดำเนินการแก้ไขในทันที

           2)  บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบ และโปรแกรม ประกอบด้วย

           3)  นักวิเคราะห์และออกแบบระบบ ทำหน้าที่ศึกษาและรวบรวมความต้องการของผู้ใช้ระบบ เพื่อนำมาวิเคราะห์และออกแบบระบบงานใหม่ และทำหน้าที่เป็นสื่อกลางระหว่างผู้ใช้ระบบและนักเขียนโปรแกรม

           4)  ผู้บริหารฐานข้อมูล ทำหน้าที่ออกแบบและดูแลระบบฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ ตลอดจนบำรุงรักษาและแก้ไขปัญหาที่อาจเกิดขึ้นกับฐานข้อมูลคอมพิวเตอร์ขององค์การ

          5)  นักพัฒนาโปรแกรมระบบ เป็นผู้เขียนโปรแกรมควบคุมระบบคอมพิวเตอร์ ให้คำปรึกษาและแก้ไขระบบเมื่อเกิดปัญหาที่เกี่ยวข้องกับระบบคอมพิวเตอร์

          6)  นักพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ เป็นผู้เขียนและพัฒนาโปรแกรมประยุกต์ต่าง ๆ โดยการนำผลที่นักวิเคราะห์ระบบได้ออกแบบไว้ นักเขียนโปรแกรมประยุกต์จะต้องทำการทดสอบ แก้ไขโปรแกรม ติดตั้งและบำรุงรักษาโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น

          7)  ผู้จัดการศูนย์ประมวลผลคอมพิวเตอร์ ผู้จัดการศูนย์คอมพิวเตอร์ เป็นบุคลากรระดับบริหาร 

          8) ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ (Computer User) เป็นผู้ให้ข้อมูลความต้องการในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้งานในหน่วยงานตลอดจนเป็นผู้ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่ได้พัฒนาขึ้น หรือใช้โปรแกรมประยุกต์อื่น ๆ