คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการตอบสนองความต้องการของผู้ใช้หลายด้าน ดังนี้

2.3.1  ด้านเอกสาร

          ปัจจุบันงานด้านเอกสารนิยมใช้คอมพิวเตอร์เป็นหลักในการทำงาน เนื่องจากการจัดเก็บเอกสารจะอยู่ในรูปของไฟล์ข้อมูล ตัวอักษรที่ใช้คอมพิวเตอร์พิมพ์จะเป็นมาตรฐานอ่านงาน สามารถปรับปรุงและแก้ไขนำมาใช้งานได้ใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ประหยัดเวลาและรวดเร็วต่อการทำงาน

2.3.2  ด้านการค้นหาข้อมูล

          ในด้านการค้นหาข้อมูลเครื่องคอมพิวเตอร์ก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็วเนื่องจากผู้ใช้สามารถจัดเก็บไฟล์ข้อมูลสามารถใช้ชุดคำสั่งของโปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการสืบค้นได้และคอมพิวเตอร์ที่มีการเชื่อมโยงกับระบบอินเทอร์เน็ตซึ่งเป็นแหล่งเก็บข้อมูลขนาดใหญ่และเชื่อมโยงเกือบทุกมุมโลก มีการเพิ่มข้อมูลใหม่ ๆ ในทุกนาทีทำให้ข้อมูลมีความทันสมัย และเป็นประโยชน์ต่อการค้นคว้าหาความรู้ตามที่ผู้ใช้ต้องการ

2.3.3  ด้านความบันเทิง

           ด้านความบันเทิงสามารถใช้โปรแกรมเครื่องคอมพิวเตอร์ในการปรับแต่งเพลง ใช้คอมพิวเตอร์สามารถสร้างความบันเทิงให้กับผู้ใช้งานหลายรูปแบบ เช่น การชมภาพยนตร์ ฟังเพลง เล่นเกม ร้องคาราโอเกะ เป็นต้น

2.3.4  ด้านงานเฉพาะด้าน  

           ด้านงานเฉพาะด้านนั้นปัจจุบันมีการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาใช้งานเฉพาะด้านหลายประเภทโดยนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้เพื่อให้ตอบสนองความต้องการเฉพาะด้านของงานนั้น ๆ เช่น ใช้ในการเขียนโปรแกรม การตัดต่อภาพยนตร์ การพัฒนาเว็บไซต์ ควบคุมระบบงาน เป็นต้น


ภาพที่  2.7  ประโยชน์ของคอมพิวเตอร์