1.8.1  สิ่งแวดล้อมภายใน (Internal Environment)

       หมายถึง สิ่งแวดล้อมที่อยู่ภายในธุรกิจ  มีส่วนกระทบต่อการดำเนินงานและสามารถควบคุมได้ ประกอบด้วย

     1   เจ้าของกิจการและผู้ถือหุ้น การประกอบกิจการขนาดเล็กเจ้าของกิจการคือผู้ที่ลงทุนตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ และเป็นผู้ดำเนินธุรกิจ เจ้าของกิจการจึงมีอิทธิพลต่อธุรกิจ เมื่อกิจการได้ขยายใหญ่ขึ้น ความต้องการในการหาทุนเพิ่มขึ้น ธุรกิจจึงจำเป็นต้องหาทุนโดยออกจำหน่ายหุ้น บุคคลที่ซื้อหุ้น เรียกว่า ผู้ถือหุ้น ซึ่งจะได้รับผลตอบแทนในรูปของเงินปันผล และผู้ถือหุ้นมีอำนาจในการเลือกคณะกรรมการเพื่อบริหารงานดังนั้นผู้ถือหุ้นจึงมีอิทธิพลต่อธุรกิจ

     2   คณะกรรมการบริหาร คือ กลุ่มผู้ถือหุ้นที่ได้รับการคัดเลือกมาจากผู้ถือหุ้นทั้งหมดของธุรกิจที่เป็นบริษัทเพื่อทำหน้าที่บริหารงาน ได้แก่ การวางแผนตัดสินใจและบริหารงาน     ของธุรกิจโดยคณะกรรมการบริหารอาจเป็นพนักงานที่ทำหน้าที่ทำงานเต็มเวลาของธุรกิจเรียกว่ากรรมการบริหารภายใน หรืออาจเป็นคณะกรรมการที่ไม่ใช่เป็นพนักงานเต็มเวลาของธุรกิจแต่ได้รับเลือกเข้ามาเพื่อให้คำปรึกษาเรื่องที่สำคัญ เกี่ยวกับการบริหารงานธุรกิจเรียกว่า กรรมการบริหารภายนอก

     3   พนักงานหรือลูกจ้าง คือ กลุ่มบุคคลที่ผู้บริหารองค์กรได้คัดเลือกมาเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่าง ๆ ในธุรกิจเพื่อให้ธุรกิจประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งการปฏิบัติจะมีผลกระทบ ต่อลูกค้าของธุรกิจโดยตรง ถ้าการปฏิบัติงานก่อให้เกิดความพึงพอใจแก่ลูกค้า หมายถึง รายได้หรือผลกำไรต่อธุรกิจแต่ถ้าลูกค้าไม่พึงพอใจต่อการปฏิบัติงานของพนักงานธุรกิจก็อาจประสบความล้มเหลวได้ดังนั้น พนักงานหรือลูกจ้างจึงเป็นสิ่งแวดล้อมภายในที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจ

    4   วัฒนธรรมขององค์กร คือ ความเชื่อ ค่านิยม ที่สมาชิกในองค์กรธุรกิจถือปฏิบัติไปในทิศทางเดียวกันวัฒนธรรมขององค์กรจึงเป็นสิ่งที่ผู้บริหารต้องศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจเพื่อ  ประโยชน์ในการวางแผน การบริหารงานต่าง ๆ เพื่อให้ได้รับความร่วมมือจากสมาชิก ผู้บริหารจะต้องสร้างวัฒนธรรมใหม่ให้แก่องค์กรเพื่อให้สมาชิกได้ปฏิบัติแล้วเกิดผลดีและดำรงอยู่กับธุรกิจต่อไป

1.8.2 สิ่งแวดล้อมภายนอก (External Environment)

         หมายถึง สิ่งที่มีอิทธิพลและมีผลกระทบต่อองค์กรที่เกิดจากสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่อยู่  รอบนอกธุรกิจ เป็นสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ ประกอบด้วย ประชากร ปริมาณการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากร เศรษฐกิจ การแข่งขัน การเมืองและกฎหมาย เทคโนโลยี วัฒนธรรมและสังคม เป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนืออำนาจการควบคุม มีความเกี่ยวข้องกับคนในสังคมอาจมีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ธุรกิจจะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลว ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายด้าน เช่น ค่านิยม ความเชื่อ ทัศนคติ ประเพณี วัฒนธรรม ฯลฯ เป็นตัวกำหนดพฤติกรรมและนิสัยในการซื้อของผู้บริโภค