1.7   โครงสร้างของระบบธุรกิจประกอบด้วย

        ลักษณะโครงสร้างภายนอกของระบบธุรกิจที่เกี่ยวข้องโดยตรงเป็นส่วนสำคัญได้แก่ พนักงานที่ทำงานในหน่วยงาน เป็นต้น จะขาดส่วนใดส่วนหนึ่งไม่ได้ ปัจจัยแวดล้อมหรือส่วนประกอบโดยอ้อม ได้แก่ กฎหมาย กฎระเบียบ ข้อบังคับต่าง ๆ ศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี ทัศนคติ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ฯลฯ ลักษณะโครงสร้างภายในระบบธุรกิจ  ได้แก่

       1)  ธุรกิจที่มีลักษณะแตกต่างกันออกไป ความแตกต่างด้านผลิตภัณฑ์ เช่น ธุรกิจรถยนต์ ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นต้น ความแตกต่างด้านภูมิศาสตร์ เช่น ภาคใต้อุดมไปด้วยยางพาราและแร่ดีบุก มีธุรกิจผลิตยางแผ่นและทำเหมืองแร่ ภาคเหนือ มีป่าไม้มากเกิดธุรกิจแปรไม้สำเร็จรูป เป็นต้น

       2)  ธุรกิจที่มีลักษณะขึ้นตรงต่อกัน และความเชี่ยวชาญพิเศษเฉพาะอย่าง คือลักษณะของธุรกิจจะต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เช่น ธุรกิจผลิตผลไม้กระป๋อง จำเป็นต้องอาศัยวัตถุดิบจากชาวนา ชาวไร่ ที่ผลิตผลไม้สดและต้องอาศัยธุรกิจที่ผลิตภาชนะสำหรับบรรจุผลไม้ซึ่งแต่ละส่วนนั้นมีความชำนาญพิเศษเฉพาะอย่างไม่เหมือนกัน เป็นต้น

        3)  ธุรกิจที่มีลักษณะไม่หยุดนิ่ง เป็นธุรกิจที่จะต้องคำนึงถึงความเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกของวงการธุรกิจ เช่น เทคโนโลยีที่ทันสมัย กฎหมาย เป็นต้น การผลิตสินค้า และบริการ เพื่อจำหน่ายให้กับผู้บริโภคจะได้รายได้เข้ามาในองค์กรธุรกิจ นำรายได้นั้นมาจัดสรรให้กับเจ้าของปัจจัยการผลิตต่าง ๆ และอีกส่วนหนึ่งจะนำไปลงทุนเพื่อขยายธุรกิจภายใต้สิ่งแวดล้อมภายในและสิ่งแวดล้อมภายนอกจึงจะครบวงจรของธุรกิจ ดังวงจรธุรกิจต่อไปนี้