10.1  การขอพื้นที่ในการอัพโหลดเว็บไซต์                                                          

             การขอพื้นที่ในการอัพโหลดไฟล์เว็บไซต์ (Web Hosting ) คือ พื้นที่สำหรับเก็บข้อมูลเว็บไซต์บนอินเทอร์เน็ตโดยต้องจดทะเบียนเพื่อสำรองพื้นที่ไว้ สำหรับอัพโหลดไฟล์เว็บไซต์ที่ได้ออกแบบไว้ไปเก็บไว้ที่ Web Hosting ซึ่งจะทำให้คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นสามารถ เปิดชมเว็บไซต์ได้ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต มี 2 แบบให้เลือกใช้งาน คือ แบบเสียค่าใช้จ่าย และแบบให้บริการฟรี ซึ่งมีข้อแตกต่างกันดังนี้

             10.1 Web Hosting แบบเสียค่าใช้จ่าย จะเป็นพื้นที่เหมาะกับเว็บไซต์ที่ต้องการความน่าเชื่อถือ เช่น เว็บไซต์หน่วยงาน เว็บไซต์ขายสินค้า เว็บไซต์บริษัท หรือเว็บไซต์ให้บริการต่าง ๆ เนื่องจากสามารถใช้ชื่อ Domain Name ที่จดทะเบียนไว้ได้ โดยรองรับระบบฐานข้อมูล และภาษาสคริปต์ ต่างๆ หรือ Free E-mail Hostingประเภทนี้จะมีทีมงานที่คอยดูแลระบบ Server เพื่อให้มีความเสถียรในการทำงานตัวอย่างของ Host ที่เสียค่าใช้จ่ายมีดังนี้  เว็บไซต์ dragonhispeed (https://dragonhispeed.com/) เว็บไซต์ HOSTNEVERDIE (https://www.hostneverdie.com)                  

         10.1.2 Web Hosting แบบให้บริการฟรี เป็น Host ที่เหมาะกับเว็บไซต์ที่ออกแบบ              เพื่อการศึกษาทดลองที่ไม่หวังผลทางธุรกิจ มีข้อจำกัดในการใช้งาน เช่น ให้พื้นที่น้อยไม่มี E-mail และมักจะมีป้ายโฆษณาบนเว็บไซต์ให้อัตโนมัติ ตัวอย่าง Web Hosting แบบให้บริการฟรี เว็บไซต์ 000Webhost (https://www. 000webhost.com) เว็บไซต์ freewebhostingarea (https://www.freewebhostingarea.com/)

10.1.3   การขอใช้พื้นที่เพื่ออัพโหลดไฟล์แบบฟรี มีขั้นตอนดังนี้

             1.  เปิดโปรแกรมเว็บบราวเซอร์แล้วพิมพ์ URLที่ช่อง Address Bar พิมพ์ https://www.freewebhostingarea.com ใส่ชื่อโดเมนเนมที่ต้องการซึ่งต้องไม่ซ้ำกันคลิก PROCEED

2. กรอกข้อมูล อีเมลล์ รหัสผ่านที่เข้าระบบ ติ๊กเครื่องหมายถูกในช่องข้อตกลง คลิก CREATE  

  1. สมัครว่าได้สมัครเรียบร้อยแล้วระบบจะแสดงข้อความต้อนรับ Account manager และ Your personal FTP Information ให้ทำการบันทึกไว้ เนื่องจากเป็นข้อมูลที่สำคัญในการอัพโหลดเว็บไซต์ในขั้นต่อไป
  2. จะปรากฎหน้าเว็บแสดงข้อมูลการใช้งาน Hosting ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลที่สำคัญ ดังนี้ 
    Username : คือ ชื่อผู้ใช้ระบบ

  Password :  คือ รหัสผ่านเข้าใช้งานระบบ

    • หน้าเว็บแสดงผล คือ โดเมนเนมที่ผู้ใช้คลิกแล้วจะพบเว็บไซต์ปรากฏขึ้นมา
    • ข้อมูล FTP (File Transfer Protocol) คือ การโอนย้ายไฟล์ข้ามระบบเครื่องใช้โปรโตคอล TCP เป็นกลไกขนส่งข้อมูล