อิคิไก เป็นคำศัพท์ภาษาญี่ปุ่น ประกอบขึ้นจากคำสองคำ อิคิ (มีชีวิตอยู่) และ ไก (คุณค่าหรือความหมาย) หมายถึง ความหมายของการมีชีวิตอยู่

คำว่า อิคิไกที่มาจากจากษาญี่ปุ่นนั้น 

สำหรับวัยที่กำลังมองหาตัวเอง ความไม่รู้และสับสนและกำลังหาคำตอบให้กับตัวเองว่าสิ่งใดที่ชอบ สิ่งใดที่ไม่ชอบ สิ่งใดที่ไม่ชอบทำได้ดี หรือสิ่งใดที่ชอบทำได้ดี ความสับสนวุ่นวายซึ่งอาจจะนำพาหลายคนเดินไปสู่ชีวิตที่ไม่ใช่ การงานที่ไม่ชอบ หลายคนรู้สึกหดหู่ไร้เรี่ยวแรงในเช้าที่ต้องตื่นไปทำงาน แล้วพยายามปลอบโยนผ่านของบางสิ่ง ไลฟ์สไตล์บางอย่าง เพื่อประโลมตัวเองและตะโกนบอกคนอื่นว่าฉันมีความสุข แต่ลึกๆ ข้างในกลับรู้สึกเศร้า

ส่วนคนที่มีอิคิไกในตัวเองจะทำให้ทุก ๆ เช้าที่ตื่นขึ้นมา พวกเขารู้ว่ามีชีวิตแต่ละวันไปเพื่ออะไร การเดินแต่ละก้าวมีเป้าหมาย แต่ละวันฉันจะทำอะไร สิ่งที่ทำทุกสิ่งคืองาน ทำได้ดีและมีความสุข พวกเขาจะใช้ชีวิตในวันใหม่อย่างมีพลัง เบิกบาน พึงพอใจ และสุขสงบภายใน มีความรักในงานที่ทำ ทำแล้วได้เงินและเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น ความรู้สึกเหล่านี้มีผลต่ออายุที่ยืนยาว สุขภาพและความสุขที่ในการทำงาน ผิดกับคนที่รู้สึกว่าชีวิตไม่มีอะไรทำ ไม่มีเป้าหมาย

เด็กรุ่นใหม่จะค้นพบ ‘อิคิไก’ ความหมายหรือคุณค่าในชีวิตของตัวเองได้อย่างไร?

อิคิไกผ่านจุดร่วมของวงกลม 4 วง คือ สิ่งที่ -เรารัก – ทำได้ดี – ทำแล้วได้เงิน – เป็นประโยชน์ต่อโลก

Ikigai อิคิไก

ให้มองดูตัวเองว่าเรามีสิ่งที่ทำแล้วชอบ มีทักษะในการทำงาน และมีประโยชน์ต่อผู้อื่น แล้วสิ่งนั้นก็นำมาซึ่งผลตอบแทนที่ ช่วยให้เราสามารถทำสิ่งนั้นต่อไปได้เรื่อย ๆ ได้อย่างมีความสุขและรักในสิ่งที่ทำ และพยายามพัฒนาตนเองทั้งการทำงานทักษะความรู้เพื่อพัฒนาในงานที่ทำนี้ได้แสดงว่าเรามีอิคิไกแล้ว มองในแง่นี้ อิคิไกจึงหมายถึง การได้ทำสิ่งที่รักเป็นอาชีพ