Big Data มีความสำคัญอย่างไรต่อปัจจุบันและอนาคต

บิ๊กดาต้า (Big Data)  เป็นข้อมูลที่มีขนาดใหญ่หรือเป็นข้อมูลที่มีปริมาณมากมายมหาศาลไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ จำนวนข้อมูลในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีมากมายมหาศาล ที่มาจากหลายทิศทางชนิดที่เรียกว่าชอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ธรรมดานั้นไม่สามารถรองรับข้อมูลเหล่านี้ได้ โดยส่วนใหญ่ข้อมูลเหล่านี้มักจะข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลบริษัท วิดีโอ ไฟล์รูปภาพ หรือไฟล์เอกสารต่าง ๆ เป็นต้น

คุณลักษณะของ Big data มีดังต่อไปนี้ มีปริมาณมาก มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ชนิดที่เรียกว่า Real Time จึงทำให้สามารถวิเคราะห์ง่าย ๆ แบบ Manual ได้แต่ไม่สามารถจับทิศทางหรือรูปแบบที่ชัดเจน หรือตายตัวของข้อมูลเหล่านั้นได้ หลากหลายประเภทหรือแหล่งที่มา มีที่มาที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็น Platform, line,e-commerce, Social Network เป็นต้น

กระบวนการทำงานของบิ๊กดาต้า (Big Data)  

กระบวนการทำงานของบิ๊กดาต้า (Big Data) สามารถเก็บข้อมูลที่มีขนาดใหญ่และรวบรวมข้อมูลได้มากมายมหาศาลในรูปแบบของเทราไบต์ หรือบางครั้งอาจเก็บข้อมูลในระดับเพธาไบต์ซึ่งการจัดการข้อมูลข้อมูลที่มากมายมหาศาลหรือ Big Data จะต้องทำการจัดเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ หรือหาแหล่งที่ เช่น  on premises หรือ cloud  Facebook ,YouTube , line ที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือความสะดวกในการใช้งานแต่ในบางกรณีอาจจะต้องจัดเก็บข้อมูลไว้ใกล้กับแหล่งข้อมูลที่มีความยืดหยุ่นสูง เมื่อมีการรวบรวมข้อมูลแล้ว Big Data จะนำข้อมูลนั้นมาวิเคราะห์ เพื่อทำให้เกิดความกระจ่างและชัดเจนของชุดข้อมูลที่มีอยู่ โดยส่วนใหญ่จะใช้ AI ในการวิเคราะห์ด้วยการสร้างรูปแบบจำลองของข้อมูล เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมามาข้อสรุป พัฒนา และต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด ในปัจุบัน Big Data ถือว่ามีความสำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อองค์กร ซึ่งการวิเคราะห์ข้อมูลและผลลัพธ์ที่ได้จะช่วยให้สามารถเข้าใจหรือถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้นเป็นการลดต้นทุน ลดระยะเวลาในการดำเนินการหรือวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาด สำหรับในปัจจุบันเครื่องมือที่ใช้รองรับ Big Data ในแบบที่เข้าใจได้ง่าย ๆ มีให้เห็นอยู่หลากหลาย ยกตัวอย่างเช่น Google analysis หรือระบบ ERP เป็นต้น

สิ่งที่หน้าจับตามองในอนาคตหรือแม้กระทั่งปัจจุบันคือ Big Data การมีแหล่งข้อมูลขนาดใหญ่  ซึ่งในปัจจุบันการใช้ Big Data ทีใช้ platform ในการใช้ Big Data ในการจับตาดูข้อมูลและสอดคล้องความเป็นส่วนตัวของเรามากขั้น นอกจากนั้นในแนวโน้มของอนาคต Big Data จะเรียนรู้พฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเราและเสนอข้อมูลที่เราสนใจสืบค้นขึ้นมาให้เรามากมายทำให้เพื่ออำนวยความสะดวกในการสืบค้นข้อมูลหรือในอีกมุมมองหนึ่งความเป็นส่วนตัวของเราจะถูกจับตามองด้วยเทคโนโลยีเหล่านี้ ดังนั้น เมื่อเราเป็นคนที่อยู่ในโลกสมัยใหม่ที่มี Platform ต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย การระมัดระวังในการใช้งานคอมพิวเตอร์หรืออินเทอร์เน็ตจะต้องมีความระมัดระวังมากขึ้น โดยเฉพาะหากมีการใช้งานข้อมูลทางด้านการเงิน การลงทุน การยืนยันตัวตนต่าง ๆ ควรให้ระวังในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยไว้ด้วย บางเทคโนโลยีที่เกิดมาจะมีผลต่อการดำเนินชีวิตความรวดเร็ว และ Big Data จะเข้ามามีผลต่อสิทธิเสรีภาพของการดำเนินชีวิตของคนปัจจุบันคำถามคือ คุณพร้อมหรือยังที่จะใช้ Big Data และคุณจะมีมาตรการอย่างไรในการสร้างประโยชน์จาก Big Data มากกว่าที่จะเกิดโทษ